ฟันหลอกับโรคมะเร็งและโรคหัวใจ

 

หลายๆท่านอ่านหัวข้อเรื่องแล้วก็คงสงสัยอยู่ว่า ฟันหลอหรือการไม่มีฟันนั้น จะมีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องยังไงกับโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ วันนี้เราลองมาดูกันนะครับ

มีการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ลงใน Journal of the American Dental Association (JADA) ฉบับเดือนเมษายน ว่า การที่เราไม่มีฟันอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิด ความเปลี่ยนแปลงในทางที่ไม่ดี ขณะที่เรารับประทานอาหาร โดยมันจะไปเพิ่มความเสี่ยง ในการเกิดโรคมะเร็ง และโรคทางหลอดเลือดหัวใจได้
นอกจากนี้ การศึกษาที่มีมาก่อนหน้านั้นมีการหาความสัมพันธ์ระหว่างอาหารที่รับประทานกับการเกิดโรค มีการแสดงผลสรุปได้ดังนี้

- การเพิ่มการรับประทานคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวรวมทั้งการลดการรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์และแคโรทีน จะไปเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

- การลดการบริโภคผลไม้และผัก สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้

มีการศึกษาจาก Harvard Schools of Dental Medicine and Public Health โดยผู้ศึกษาได้รวบรวมข้อมูลการรับประทานอาหาร จากคนที่ทำงานทางด้านสุขภาพ 49,501 คน โดยร้อยละ 58 ของคนกลุ่มนี้มีอาชีพเป็นทันตแพทย์ คนกลุ่มนี้ได้ให้ข้อมูลทางด้านประวัติทางการแพทย์ และจำนวนฟันแท้ที่มีอยู่ก่อนการทดลอง นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลลักษณะของอาหารที่ผู้ร่วมทดลองรับประทาน ซึ่งจะช่วยในการหาความสัมพันธ์ชนิดของอาหารที่รับประทาน กับจำนวนฟันของผู้รับประทานอีกด้วย 

นอกจากนี้ผู้ศึกษายังได้ทำการเปรียบเทียบการรับประทานผลไม้ ผัก ไฟเบอร์ วิตามินซี แคโรทีน คอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว ระหว่างผู้ที่ใส่ฟันปลอมและผู้ที่มีฟันแท้อยู่เป็นจำนวนมาก และยังมีการเปรียบเทียบกันระหว่างอายุ การสูบบุหรี่ การออกกำลังกายและอาชีพอีกด้วย
จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า ในผู้สูงอายุที่เป็นทันตแพทย์ที่มีการออกกำลังกายอยู่เสมอ จะรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากกว่า และในคนที่สูบบุหรี่จะมีการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์น้อยที่สุด

Dr.Kaumudi Joshipura พบว่าผู้ร่วมทำการทดลองที่ใส่ฟันปลอมทั้งปาก หรือฟันปลอมบางส่วนอยู่ จะมีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารที่ผ่านการเตรียมมาแล้ว มากกว่าคนที่มีฟันแท้ครบ ซึ่งหมายถึงการได้รับไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลที่มากกว่าด้วย

และยังพบอีกว่า ผู้ร่วมทำการทดลองที่มีจำนวนฟันแท้อยู่มากกว่า จะรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ ผักและแคโรทีนมากกว่า อีกทั้งยังรับประทานคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวในปริมาณที่ต่ำกว่าด้วย 

นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มผู้ร่วมทดลองที่มีจำนวนฟันแท้น้อยกว่า จะมีการรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ที่สูงกว่าอย่างน่าประหลาดใจ ผู้ที่ทำการศึกษาได้ให้เหตุผลมาดังนี้คือ ท่ามกลางคนเหล่านั้น คนที่ไม่มีฟันอาจจะต้องรับประทานอาหารมากกว่าเพื่อชดเชยกับ การที่สูญเสียการรับรสจากการไม่มีฟัน และจากการที่พวกเขารับประทานอาหารอีกหลายๆชนิดไม่ได้

Dr.Joshipula กล่าวว่า ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน การแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง การเพิ่มอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคกับการสูญเสียฟันยังมีไม่มากนัก แต่เราพบแล้วว่าการสูญเสียฟันกับอาหาร จะมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ดังนั้นอย่างน้อยการศึกษานี้ก็จะช่วยสนับสนุนการป้องกันการสูญเสียฟัน และทำให้คนตระหนักถึงคุณค่าของฟันแท้ด้วย

คงเข้าใจแล้วนะครับว่าฟันแท้หรือฟันธรรมชาติของเรานั้น มีคุณค่ามากกว่าฟันปลอมเพียงใด หมั่นดูแลรักษาสุขภาพฟันให้ดีและไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันทุก 6 เดือนนะครับ

 

 ทพ.ณพงษ์ พัวพรพงษ์

เอกสารอ้างอิง : ADA News Release ; American Dental Association , April 1996.

 


This Webpage was designed & created by Dr.UN

Copyright © 1999 Siamdental.com.
Reproduction or republication strictly prohibited without prior written permission.

See Terms & Conditions of Use for further legal information.